วัดราชบูรณะ บริเวณใจกลางเมืองพิษณุโลก
แลนด์มาร์ค วัดราชบูรณะ
     วัดราชบูรณะ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน เชิงสะพานนเรศวร บริเวณใจกลางเมืองพิษณุโลก เยื้องกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดหลวงพ่อพระพุทธชินราช) และตรงข้ามวัดนางพญา
https://goo.gl/maps/frVrec2YTiAbLfhP6

     วัดราชบูรณะมีพื้นที่ 14 ไร่ 3 งาน 17 ตารางวา  เป็นวัดโบราณ คาดว่าอาจสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย และปฏิสังขรณ์ในสมัยพระยาลิไท ถึงต้นรัตนโกสินทร์ ราวรัชกาลที่ 4 ได้มีการบูรณะขึ้นอีกครั้ง
ภายในวัดมีศิลปะโบราณสถานหลายแบบ เช่น เจดีย์ใหญ่หรือเจดีย์หลวง ปัจจุบันนับเป็นแลนด์มาร์คของวัดราชบูรณะหรือจะเรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดพิษณุโลกก็ได้เช่นกัน ตั้งอยู่ติดถนนริมฝั่งแม่น้ำน่านผู้คนสัญจรไปมามองเหตุได้ชัดเจน เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ทรงกลม ตรงกลางเป็นพระเจดีย์ประธาน ฐานเจดีย์ มีลักษณะรูปทรงศิลปะสมัยสุโขทัย สันนิษฐานว่าน่าจะมีการบูรณะ ปฏิสังขรณ์ใหม่ ในสมัยอยุธยา วิหารน้อยเป็นอาคารก่ออิฐไม่ฉาบปูนขนาดยาว 3 ห้อง แต่เดิมมีวิหารคลุมเฉพาะ เฉพาะองค์พระเท่านั้น วิหารหลวงมีลักษณะอาคารแบบทรงโรง หน้าบรรณเป็นแบบภาคภควัม ภายในกรอบลูกฟัก สลักลาย แปลงแบบ ช่อหางโต ลักษณะศิลปกรรมแบบสุโขทัย อุโบสถวัดราชบูรณะ ลักษณะศิลปะสุโขทัยหน้าจั่ว เป็นแบบเก่า คือแบบจั่วภควัมเช่นเดียวกับจั่ววิหารพระพุทธชินราช บานประตูสลัก ลายเป็นดอก 4 กลีบ แบบดอกลำดวน รอบอุโบสถประดิษฐานเสมาเป็นเสมาคู่ หินชนวน สลักประดิษฐาน บนฐานบัว ไม่มีซุ้มเป็นเสมายืนแท่น พระประธาน เป็นพระพุทธรูปโลหะ ปางมารวิชัย ลงรักปิดทองขนาดหน้าตัก 2.55 เมตร สูง 4.20 เมตร มีภาพจิตรกรบริเวณผนังอุโบสถ ตอนบนเขียนเรื่อง รามเกียรติ์ ส่วนด้านล่างติดกับพื้น เขียนเรื่อง กามกรีฑา จิตรกรรม เป็นจิตรกรรมสีฝุ่นบนผนังปูน ฝีมือช่างพื้นบ้าน ที่ได้รับอิทธิพลจากเมืองหลวงในสมัยรัตนโกสินทร์ ตอนเมื่อตอนต้น หอไตรไม้ เป็นอาคารทรงไทย 2 ชั้น ชั้นบนเป็นหอไตร ชั้นล่างเป็นหอสวดมนต์ หอไตรมีเสากลม
     ปัจจุบันทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพิมพ์นางพญาโลหะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาดหน้าตัก 9 เมตร สูง 12 เมตร คาดว่าจะมีน้ำหนัก 27 ตัน เททองหล่อในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะได้ชี้แจงว่าเป็นการเทหล่อด้วยปัญจะโลหะอลูมินัมบรอนซ์ ซึ่งมีการเทหล่อแยกส่วนเป็นชิ้นๆ ส่วนของพระเกศได้เทหล่อไว้ก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับการเทหล่อในวันที่ 9 พฤษจิกายน พ.ศ.2562 จะเป็นการเทหล่อให้หมดทั้งองค์พระ ปัจจุบันเดือนกันยายน พ.ศ.2564 กำลังอยู่ในช่วงตกแต่งองค์พระให้สมบูรณ์สวยงาม ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของวัดราชบูรณะและจังหวัดพิษณุโลกต่อไป
"อภิชาติ โคกทอง"

สั่งซื้อ กรุณาใส่เบอร์มือถือ
:: ข่าว การพิมพ์ ::
หัวถุงขนม พิมพ์ชื้อร้านเบอร์โทรลงป้ายถุงให้ฟรี
ปฏิทินปีใหม่ปี 2565 ปฏิทินแขวน ปฏิทินตั้งโต๊ะ
ใบปลิวดิจิตอล ไฟล์พร้อมรอรับได้เลย
รับทำบิล ใบเสร็จ รันนัมเบอร์คมชัดด้วยดิจิตอล
สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ตารางเมตรละ 60-150 บาท
เครื่องพิมพ์สี หน้ากว้าง13x19 นิ้ว พร้อมให้บริการท่านแล้ว
วอยรับประกันสินค้า แผ่นใหญ่ 450 บาท ได้พันกว่าดวง
วัดราชบูรณะ บริเวณใจกลางเมืองพิษณุโลก
ถุงกาแฟโบราณ 1,000 ใบ 1,400 บาท
แท็ก ป้ายติดสินค้า ป้ายติดของชำร่วย
นามบัตร 500 ใบ 500 บาท ฟรี เคลือบลามิเนตเงา
     :วิธีการสั่งซื้อ:      :ชำระค่าบริการ:    
  • วิธีแรกง่ายๆ Add Line ID : @kanpim
  • ถ่ายรูปฉลากสินค้าแบบเดิมเข้ามา (ถ้ามี)
  • ถ้าให้ออกแบบใหม่ ให้แจ้ง โทนสีที่ต้องการ รายเอียดสินค้า และ Logo ร้าน
  • เราจะออกแบบ ส่ง Line ให้ตรวจ
  • ชำระเงินแล้ว ผลิต จัดส่งทั่วประเทศ
  • โทร.สอบถามเพิ่มเติม 081-2872121
  • บัญชีธนาคาร
    เจษฎา มั่นพุ่ม
    ประเภทบัญชี ออมทรัพย์
    หมายเลข203-0-88812-3


    แจ้งการชำระเงิน
    • แจ้งผ่าน Line
    • ผ่าน E-Mail : kanpim@hotmail.com

    สงวนลิขสิทธิ์ รูปแบบ ภาพ วีดีโอ หรือเนื้อหาในเว็บไซค์ ทั้งหมด โดย การพิมพ์ดอทคอม 999/2-3 ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000
    โทร.081-287-2121 สถานที่ตั้ง : ผู้เข้าชม 1,660